- 1. SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đưa từ khóa lên TOP miễn phí
- a. SEO là gì?
- b. Vai trò của SEO
- 2. Một số cách SEO cơ bản đưa website lên top công cụ tìm kiếm Google
- 2.1. Tối ưu hóa kỹ thuật audit website đưa trang web lên top
- a. Tên miền và tối ưu đường dẫn URL
- b. Tối ưu tiêu đề bài viết
- c. Thẻ mô tả – description:
- 2.2. Cách SEO từ khóa và nội dung bài viết
- a. Phân tích và lựa chọn từ khóa
- b. Tạo nội dung xoay quanh từ khóa
- C. Tối ưu hình ảnh trong bài viết
- 2.3. Tối ưu On-page đưa website lên top miễn phí
- 2.4. Tối ưu Off-page
- a. Tạo backlink chất lượng để đưa website lên trang đầu
- 2.5. Chờ đợi, củng cố và hoàn thiện nội dung
- 3. Cách đưa website lên trang nhất Google với SEO Google Maps
- Dưới đây là số cách tối ưu nâng cao trong Google Map có ích cho website leo top:
- 4. Cách đưa website lên Top Google với Google Ads (Có phí)
Việc này phụ thuộc vào nội dung bài viết đó là gì, cạnh tranh như thế nào? Bài viết đó đặt trên website nào? ….nói chung là khá nhiều yếu tố. Hãy tìm hiểu thêm bài viết này nhé.
1. SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đưa từ khóa lên TOP miễn phí
a. SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Là tập hợp các công việc như tối ưu cấu trúc website, trải nghiệm người dùng, đi link quảng bá, viết bài PR…giúp tăng thứ hạng của website một cách tự nhiên và miễn phí trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm SERPs (thường là Google) mà không cần phải nhờ đến sự trợ giúp của quảng cáo trả phí.
b. Vai trò của SEO
Trước cuộc cách mạng 4.0, Internet phát triển như vũ bão, bên cạnh marketing truyền thống, thì marketing online ngày càng được đẩy mạnh hơn. Nhờ vai trò của SEO g s website lên top Google, từ đây bạn sẽ đạt được những lợi ích to lớn:
– Tiết kiệm chi phí cho chiến lược marketing, chi phí quảng cáo
– Tăng lượng truy cập
– Đánh giá trải nghiệm người dùng
– Phát triển thương hiệu doanh nghiệp…
Sau cùng, mục đích của SEO không dừng lại ở việc website đứng đầu “bảng vàng” Google. Mà quan trọng nó phải phục vụ tốt nhu cầu của doanh nghiệp, là giữ chân khách hàng, bán được hàng và doanh thu tăng trưởng.
2. Một số cách SEO cơ bản đưa website lên top công cụ tìm kiếm Google
Rõ ràng, website không phải là đồ vật mà chúng ta có thể tùy ý đặt ở vị trí nào mà mình muốn, mặc dù, nó hiện hữu.
Mà thông qua cách viết blog đúng insight người dùng, đưa từ khóa lên top nhờ phương pháp SEO Google. Khi ấy, website mới có thể tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Cụ thể quy trình đưa thông tin và từ khóa lên trang nhất sẽ trải qua 6 bước như sau:
2.1. Tối ưu hóa kỹ thuật audit website đưa trang web lên top
Đánh giá website đã đạt chuẩn theo tiêu chí của Google hay chưa, nếu chưa, việc bạn cần làm lúc này là tối ưu các kỹ thuật trên website. Bạn có thể xem danh sách các công việc khi audit website dưới đây để đưa website của bạn lên trang đầu
a. Tên miền và tối ưu đường dẫn URL
Khi đặt URL cho từng bài viết bạn cần lưu ý số lượng từ của URL càng ngắn càng tốt và nên dưới 70 kí tự chứa từ khóa chính của bài viết có thể đọc và hiểu được, không viết dấu. Ví dụ URL của bài viết này là: cach-dua-website-len-top-google
Với những domain đã có sẵn từ khóa chính cho chủ đề trang của bạn thì bạn có thể rút gọn và đặt ngắn URL lại, không cần phải thêm từ khóa đã có sẵn ở domain.
b. Tối ưu tiêu đề bài viết
Tiêu đề bài viết cực kì quan trọng trong SEO, một tiêu đề gây ấn tượng sẽ thu hút người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên và click vào bài viết của bài trên trang kết quả của google, giúp tăng traffic website từ bài viết. Lượt traffic tự nhiên tăng là tín hiệu tốt cho thấy website của bạn chất lượng, và đạt tiêu chí đánh giá của Google.
Ví dụ tiêu đề của bài viết này: Cách SEO website lên top Google đơn giản nhanh chóng
Video Player
Ngoài ra, cùng với thẻ tiêu đề thì các thẻ h1, h2, h3,… cũng cần được tối ưu để làm rõ cho tiêu đề và chủ đề bài viết bạn muốn truyến tải để nội dung trở nên đầy đủ và có ích cho người đọc hơn.
c. Thẻ mô tả – description:
Thẻ meta dùng để tóm tắt nội dung bài viết và chi tiết hơn so với tiêu đề. Không chỉ góp phần đưa trang web lên trang nhất Google, thẻ meta có chứa từ khóa với nội dung hấp dẫn còn là lời mời gọi, kích thích người dùng nhấp vào bài viết. Từ đó tăng lưu lượng truy cập miễn phí cho website.
2.2. Cách SEO từ khóa và nội dung bài viết
a. Phân tích và lựa chọn từ khóa
Tôi muốn hỏi bạn.
Mỗi lần bạn muốn tìm kiếm trên Google, bạn nhập vào thanh tìm kiếm một hoặc nhiều câu từ, phải không?
Trong SEO, ấy gọi là từ khóa. Cách seo website lên top Google nhanh nhất phụ thuộc nhiều vào việc bạn chọn từ khóa.
Thông thường, từ khóa 4 – 7 từ được xem là loại từ khóa dài có mức độ cạnh tranh trung bình hoặc thấp nên thời gian lên top Google nhanh hơn. So với các từ khoá có độ dài 1-3 từ nhưng cạnh tranh cao. Mặc khác, từ khóa dài còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi vì nó mô tả đúng nhu cầu của người dùng hơn.
Ví dụ như “áo khoác nam cao cấp ” thay cho “áo khoác”. Tôi đã từng tìm trên Google để mua sách học tiếng Anh bằng nhiều từ khóa nhưng kết quả chưa tìm được nhà cung cấp ưng ý. Cuối cùng tôi đã tìm được nơi bán sách phù hợp với từ khóa “sách học tiếng Anh cho người mới bắt đầu”. Vì thế Huevibe khuyên bạn nên nghiên cứu, phân tích và chọn lọc từ khóa thật kĩ trước khi triển khai SEO cho website để tránh đi sai hướng
Thêm nữa, bạn có thể kết hợp cả Local SEO (SEO địa điểm) để khoanh vùng từ khóa theo địa lý nhằm tiếp cận rõ ràng hơn đến khách hàng. Giúp cho bài viết có từ khóa lên top nhanh hơn với những keyword có tính Local địa điểm cụ thể.
Ví dụ: bạn đang tập trung bán hàng ở Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn… thì kèm thuộc tính địa điểm vào từ khóa của mình.
b. Tạo nội dung xoay quanh từ khóa
Sau khi lựa chọn được từ khóa cần đưa vào trang đầu của Google. Bạn cần tiến hành chuẩn bị nội dung có chứa từ khóa thỏa mãn 3 yếu tố Đúng – Đủ – Khác biệt.
Google là công cụ hỗ trợ người dùng Internet, nên nó luôn muốn trải nghiệm người dùng tốt hơn. Vì vậy, sáng tạo nội dung chất lượng được Google rất thích và đánh giá cao.
Tuy nhiên hiện nay, việc sản xuất nội dung đang bị copy và xào nấu rất nhiều. Sự xuất hiện hàng trăm bài viết na ná nhau tràn lan trên mạng đòi hỏi bài viết đăng tải trên website của bạn phải tốt hơn và khác biệt hơn, mới có thể xếp thứ hạng cao trên Google.
Để viết bài chuẩn SEO với những bước đơn giản, bạn cần tìm hiểu thị trường mà mình sẽ viết, lên danh sách 10 đối thủ đang nằm ở trang nhất, đọc và phân tích, tự hỏi bản thân có thể viết tốt hơn những bài ấy không? Sau đó lập dàn ý rồi mới bắt tay vào viết thì bạn sẽ dễ quản lý chủ đề và viết nhanh hơn.
C. Tối ưu hình ảnh trong bài viết
Sử dụng hình ảnh giúp bài viết trực quan và sinh động hơn. Tuy nhiên cần phải sử dụng những hình ảnh phù hợp và liên quan tới nội dung đang trình bày trong website.
Nếu có thể, bạn có thể tự chụp hoặc tạo những bức ảnh của riêng mình. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm hình ảnh trên những trang web chia sẻ hình ảnh miễn phí và có phí.
Từ kinh nghiệm, khi làm SEO, doanh nghiệp, nhất là với lĩnh vực kinh doanh, nên sử dụng những hình ảnh tự do và không vi phạm bản quyền. Tránh bị Google phạt và làm chậm quy trình SEO.
Một điểm cần lưu ý nữa là bạn cần phải tối ưu hóa kích thước hình ảnh cho phù hợp. Hình ảnh quá nhỏ sẽ cho chất lượng không tốt. Hình ảnh có kích thước quá to làm tốc độ tải website chậm, khiến thứ hạng của website trên Google bị ảnh hưởng.
Sau đây là cách tối ưu hình ảnh chuẩn SEO:
– Về cách đặt tên cho hình ảnh:
+ Đặt tên ảnh có chứa từ khóa chính, mô tả hình ảnh nhưng vẫn gắn liền với nội dung bài viết, không đặt tên vô nghĩa.
+ Tên hình ảnh tiếng Anh hoặc tiếng Việt không dấu, dùng dấu gạch nối “–” và Google sẽ coi nó như là dấu cách, không chứa ký tự đặc biệt như số, #, *, @…
+ Tên hình ảnh vừa đủ, không quá dài
– Về định dạng file hình ảnh:
Có 3 loại định dạng file ảnh thường thấy phổ biến trên website là: JPEG, GIF và PNG, tương ứng với các đuôi file ảnh là .jpg, .png, .gif
Nếu không cần thiết dùng ảnh động, bạn nên ưu tiên dùng định dạng ảnh PNG và JPEG .
Nếu bạn muốn file ảnh có dung lượng nhỏ nhưng chất lượng cao, bạn nên sử dụng PNG.
Nếu bức ảnh có nhiều màu sắc và bạn muốn sử dụng chúng, hay lựa chọn định dạng JPEG cho chất lượng tốt hơn với dung lượng hợp lý cho website
– Tối ưu kích thước ảnh chuẩn SEO:
Kích thước ảnh chuẩn SEO thông thường trong khoảng 320 – 1280px nên trước khi tải ảnh chính thức lên website, bạn hãy điều chỉnh lại để có kích thước phù hợp nhất.
Đối với khung bài viết hiện nay, ảnh thường có kích thước 600 – 800px. Tuy nhiên, bạn có thể tùy ý lựa chọn các kích thước ảnh khác nhau để tìm ra kích thước hiển thị tốt nhất cho nội dung hiển thị của mình.
Một lời khuyên nhỏ từ Huevibe là kích thước ảnh không nhất thiết quá lớn (> 1000px) và cũng không được quá nhỏ (< 150px) để người dùng có thể xem hình ảnh đẹp rõ ràng mà vẫn tiết kiệm dung lượng khi tải trang
Tuy nhiên, quan trọng hơn cả đó chính là phải đảm bảo cung cấp cho ảnh 1 thẻ Alt (Alt-text).
Hầu hết những công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… chưa thể “xem” những hình ảnh của bạn. Nhưng, những công cụ tìm kiếm này có thể đọc và nhận biết dựa vào nội dung thẻ Alt. Vì thế mà một thẻ Alt được viết rõ ràng, nội dung có liên quan đến chủ đề bài viết và từ khóa chính sẽ giúp đưa website lên Google nhanh hơn và hiệu quả hơn.
2.3. Tối ưu On-page đưa website lên top miễn phí
Sau khi hoàn thành 3 bước ở trên, đã đến lúc bạn thực hiện SEO Onpage trực tiếp trên trang web. Với các lưu ý cơ bản trong quá trình tối ưu như sau:
– Có thêm Outbound Link cho website: Liên kết website của bạn với những trang web uy tín khác sẽ giúp tăng sức mạnh cho web thông qua việc xây dựng mối liên hệ. Đồng thời còn giúp Google hiểu được chủ đề của website rõ hơn.
– Schema Markup (dữ liệu có cấu trúc): là yếu tố để tạo nên những nội dung phong phú, đa dạng và tương tác cao. Schema đưa đế người dùng những trải nghiệm trực quan từ đó tăng traffic nhiều hơn cho website
– Chèn thêm video: video ngắn gọn súc tích bùng nổ thời gian gần đây. Khi mà mọi người xem video ngày một nhiều hơn là dành thời gian để đọc. Chính vì thế, chèn thêm một vài video từ Youtube hay trang web khác cũng khiến người dùng ở lại lâu hơn trên blog website của bạn.
– Để lại comment: những lời bình luận tăng tương tác khách hàng với doanh nghiệp đồng thời tạo sự uy tín hơn cho mỗi doanh nghiệp.
– Chia sẻ trên mạng xã hội: Google hiểu rằng những chia sẻ mạng xã hội (Social Share) là một tín hiệu rất tốt khi tiến hành đánh giá chất lượng bài viết. Càng được nhiều người chia sẻ, webite có nhiều content tốt, website nhất định sẽ có thứ hạng cao hơn.
Google luôn biến đổi thuật toán nhưng bạn có thể cập nhật và tối ưu theo các tiêu chí mà Google đưa ra. Thực tế, công việc SEO onpage khá mất thời gian và đòi hỏi bạn phải làm kỹ, chắc chắn từng công việc. Khi ấy, không chỉ website nằm ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm mà hơn hết, thương hiệu của bạn cũng tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.
Đó chẳng phải là mục đích cuối cùng của kinh doanh ư?
2.4. Tối ưu Off-page
Cách SEO web còn phải cần đến những công việc trong tối ưu Off-page. Cụ thể đây là hoạt động bên ngoài website.
SEO offpage là tập hợp xây dựng liên kết (Link Building), Marketing online trên các kênh Social Media, Social Media Bookmarking,…hỗ trợ đẩy nhanh website tăng thứ hạng, kéo traffic.
a. Tạo backlink chất lượng để đưa website lên trang đầu
Điểm lưu ý trong bước xây dựng liên kết cho bài viết, cần chọn lọc backlink chất lượng và có uy tín để trỏ về website. Các hành động như spam vô tội vạ backlink trên các trang web khác nhau có thể bị Google phạt, thậm chí khóa website của bạn, ảnh hưởng đến SEO.
Cho nên,việc xây dựng backlink không chỉ đơn giản là nằm ở số lượng mà bạn đi link, mà hơn hết, còn cần chú ý về chất lượng của từng backlink. Vậy làm thế nào để biết được đâu là backlink tốt? Lựa chọn các website uy tín, có chủ đề liên quan, có PR cao, có DA và PA cao hoặc từ những nơi mua, bạn backlink chất lượng, trên các diễn đàn, hội nhóm SEO chia sẻ backlink.
b. Liên kết với mạng xã hội và các website khác
Hiện nay các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin….ngày càng phổ biến rộng rãi. Chính vì thế, những chia sẻ, những bình luận liên quan đến bài viết của bạn và trỏ về website trên những trang mạng nổi tiếng này sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao và cơ hội lên Top Google trở nên thuận lợi hơn.
Ngược lại, khi xuất hiện các bài viết spam trên các trang mạng xã hội không làm tăng lượt truy cập cho website của bạn, còn khiến cho hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp đi xuống.
Chính vì thế, đối với các trang mạng xã hội, nên chia sẻ từ website các bài viết chất lượng, những thông tin hữu ích cho người đọc, kết hợp tương tác với khách hàng và xây dựng một lượng người theo dõi trung thành. Chính những người dùng này không chỉ giúp đưa thông tin lên trang nhất Google mà có còn có thể trở thành khách hàng tiềm năng và khách hàng trong tương lai.
2.5. Chờ đợi, củng cố và hoàn thiện nội dung
Cuối cùng, sau khi hoàn thành các phương pháp seo website từ những bước trên, bạn tạm thời nghỉ ngơi và theo dõi thứ hạng của từ khóa cũng như website thông qua các công cụ hỗ trợ như SEMrush, Google Analytics, Ahrefs,…Tuy vậy, không vì thế mà chủ quan, bạn vẫn phải củng cố, khắc phục lỗi nếu có và hoàn thiện nội dung tốt nhất để website lên top không những nhanh mà bền vững.
Thực ra, dù là người mới bắt đầu học SEO, bạn đều có khả năng đưa website lên top Google. Tuy nhiên, thời gian bỏ ra cho công việc này khá nhiều trong khi kinh doanh cần sớm tiếp cận đến nhiều khách hàng để phát triển. Vì vậy, để không mất nhiều thời gian và công sức, bạn chỉ cần tập trung cho doanh nghiệp của mình và nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia SEO và dịch vụ SEO chuyên nghiệp, uy tín cam kết 100% đưa website của bạn nằm ở trang nhất của Google nhanh chóng và hiệu quả.
Tổng kết lại, đó là những gì mà bạn nên làm trong SEO nếu muốn đưa website lên trang nhất. Nhưng nếu muốn đẩy nhanh tiến độ, làm thế nào để website lên top google chỉ sau 1 giờ? Thông qua cách thức quảng cáo trả phí Google Ads, bạn sẽ thực hiện được điều này.
3. Cách đưa website lên trang nhất Google với SEO Google Maps
SEO Google Map là tập hợp các phương thức tối ưu website với mục đích tăng khả năng hiển thị địa chỉ và thông tin doanh nghiệp lên Google Maps. Hay nói đơn giản, đây còn là một trong những chiến lược Marketing quan trọng giúp khách hàng dễ dàng tìm đến doanh nghiệp bạn hơn. Hơn hết, SEO Google Map cũng là phương pháp seo google cho trang web một cách nhanh chóng.
Dưới đây là số cách tối ưu nâng cao trong Google Map có ích cho website leo top:
– Tối ưu Local guide: Local guide chính là những review của khách hàng hoặc một ai đó về doanh nghiệp của bạn trên Google Map. Local Guide do những tài khoản được Google xác nhận có thật tạo nên. Một khi càng có nhiều review thì Google sẽ cho doanh nghiệp lên cấp càng cao. Khi tài khoản doanh nghiệp cấp 6-10 thì được cho là có uy tín và những review dành cho doanh nghiệp cũng giá trị hơn, xóa bỏ nghi ngờ vì những review ảo.
– Question & Answer: Cung cấp những thông tin cần thiết và giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Có thể tận dụng phần này để tối ưu SEO đưa website tăng thứ hạng nhanh chóng.
– Tối ưu Google Street View & 360 độ: cách này tác động đến SEO Map mạnh mẽ, website lên top rất nhanh vì nó tối ưu về mặt Entity. Ở Google Street Review, bạn có thể đăng tải ảnh 360 độ về trụ sở doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ mình cung cấp. Điều này được Google đánh giá cao hơn nhiều so với hình ảnh thông thường.
– Tối ưu Schema Entity: Có nghĩa là Internet-Google-Website, 3 cái này kết nối với nhau thông qua Internal Link. Schema gắn vào Internal giúp cho google hiểu rõ hơn về doanh nghiệp. Đồng thời, Google đánh giá cao website của bạn nếu bạn tối ưu Schema đúng cách.
Đừng nên bỏ qua: HueVibe đã có bài viết chuyên sâu về cách seo google map lên top
4. Cách đưa website lên Top Google với Google Ads (Có phí)
Một trong những cách cuối cùng để đưa bài viết của bạn lên trang nhất nhanh chóng, chính là việc sử dụng Google Ads.
Google Ads là dịch vụ quảng cáo trực tuyến dưới sự quản lý của Google. Theo đó, tùy đối tượng khách hàng và loại hình sản phẩm, bạn có thể lựa chọn một trong hai loại quảng cáo phổ biến như sau:
– Thông qua công cụ tìm kiếm của Google (Google Search Network – GSN)
– Thông qua mạng hiển thị của Google (Google Display Network – GDN)
Sau khi đặt mức giá thầu cho quảng cáo, dựa vào từ khóa tìm kiếm liên quan, website sẽ xuất hiện ở những vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm Google và ở các trang web kết quả.
Mặc dù đây là cách thức nhanh nhất để đưa website nằm ở trang nhất của Google. Tuy nhiên nếu sử dụng không có chiến lược và thiếu hợp lý rất có thể sẽ dẫn tới sự lãng phí về ngân sách mà không mang lại kết quả cao.
Hơn thế nữa, việc chỉ dựa vào chạy quảng cáo Google Ads đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ có ngân sạch hạn chế là một sự lựa chọn khó khăn vì mức độ cạnh tranh rất cao.
Nói tóm lại, với 2 cách SEO website có phí và miễn phí, doanh nghiệp sở hữu website có thể cân nhắc chọn 1 trong 2, hoặc kết hợp hài hòa giữa cả 2 phương pháp để có thể đưa website lên top Google nhanh và bền vững. Và cũng đừng quên cách đo lường hiệu quả SEO để biết mình đã làm được những gì gặt hái thành quả ra sao.