Kinh nghiệm SEO

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng nhân viên SEO 2023

250
Nội dung bài viết

Theo khảo sát thì có đến 65% khách hàng khi tìm kiếm một từ khóa bất kỳ sẽ có xu hướng click vào kết quả tự nhiên, 35% còn lại lựa chọn click vào quảng cáo Adword. Để từ khóa hiển thị trên  Google ở vị trí cao thì kỹ thuật SEO giữ vai trò quan trọng. Có thể nói, bên cạnh hình thức quảng cáo trả tiền Google Adwords thì SEO là công cụ Marketing Online hữu dụng nhất hiện nay. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng và những lợi ích do SEO mang lại nên xu hướng tuyển dụng nhân viên SEO trong những năm trở lại đây bắt đầu nở rộ.

Để dễ dàng trúng tuyển khi apply vị trí nhân viên SEO, ứng viên phải vượt qua vòng phỏng vấn. Tại bài viết này, SEO TOP sẽ giới thiệu bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên SEO cùng gợi ý trả lời để nhà tuyển dụng và ứng viên có thể tham khảo. Chúng tôi sẽ chia bộ câu hỏi phỏng vấn thành các nhóm nhỏ (nhân viên, chuyên viên, leader và manager).

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên SEO 

Những newbie mới gia nhập cộng đồng SEO hoặc những người ít kinh nghiệm (đã đi làm từ 1 đến 2 năm) thường được biết đến với chức danh Intern SEO, Junior SEO Executive. Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên SEO cho nhóm ứng viên mới nhập môn thường khá cơ bản. Cụ thể như sau:

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO là tập hợp những quy trình và kỹ thuật nhằm nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm Google, từ đó người dùng có thể dễ dàng tìm thấy website khi tra cứu Google.

SEO là gì?
SEO là gì?

>>> Xem thêm: Việc làm SEO và các yêu cầu kỹ năng, cơ hội nghề nghiệp của nhân viên SEO website

Thế nào là một trang web thân thiện với công cụ tìm kiếm Google?

Một trang web thân thiện với công cụ tìm kiếm Google là trang web đã được tối ưu các nội dung bao gồm: từ khóa, content, title, heading, image,… Khi đã được tối ưu, Google sẽ xếp hạng và người dùng có thể tìm thấy trang web khi tra cứu trên Google

Những công cụ SEO phổ biến nhất

Có hàng chục công cụ SEO khác nhau được các SEOer sử dụng, một số công cụ nổi bật nhất phải kể tới là: Google Search Console, Google Analytic, Ahref, SEO Quake, Google Trend, Keywordtool.io,…

  • Google Search Console: Là công cụ theo dõi thu thập dữ liệu trang web, khai báo nội dung mới với Google đồng thời theo dõi tỷ lệ click và impression. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem số lượng link nội bộ và backlink trỏ về, phát hiện link bị lỗi, theo dõi performance của từng link theo ý muốn của người làm SEO.
  • Ahref: Là công cụ theo dõi và phân tích các chỉ số của trang web như: Ahrefs Rank, URL Rating, Domain Rating, Backlink, Referring domains, Organic keywords, Organic traffic. Người dùng cũng  có thể sử dụng Ahref để  nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh,
  • SEO Quake: SEO Quake hỗ trợ quá trình tối ưu on-page. Người dùng có thể kiểm tra và phân tích: url, thẻ title và meta description, kiểm tra số lượng internal link và external link, so sánh và tra cứu thông tin về tuổi của trang web.
  • Keywordtool.io: Công cụ nghiên cứu từ khóa, phân tích trend và độ khó của từ khóa
  • Google Trend: Cho phép xem tần suất tìm kiếm của từ khóa và các cụm từ khóa được người dùng quan tâm  nhiều nhất trên Google  trong một khoảng thời gian cụ thể.

Đã làm SEO thì nhất định phải có kiến thức cơ bản về backlink. Hiểu đơn giản thì backlink là liên kết trỏ từ blog, diễn đàn, mạng xã hội hoặc từ website này đến website khác. Google sẽ thông qua độ chất lượng của backlink để đánh giá và xếp hạng website. Khi website có hệ thống backlink chất lượng thì sẽ được ưu tiên khi xếp hạng trên công cụ tìm kiếm Google. Với Google, một trang web có lượng backlink chất lượng đổ về càng lớn thì website đó càng có giá trị cao.

Link Building (xây dựng liên kết) là thuật ngữ chỉ quá trình làm gia tăng số lượng liên kết từ các website bên ngoài trỏ về website đang cần SEO. Đây là nội dung chính trong hoạt động SEO off-page. Hiện tại, việc xây dựng các liên kết cho website ngày càng khó khăn hơn, lý do bởi Google đã phát triển thuật toán chống spam backlink – Google Penguin. Khi nghi ngờ website thao túng backlink, Google sẽ kiểm tra và đánh phạt website trong trường hợp phát hiện có spam backlink.

Tốc độ tải trang là gì? 

Tốc độ tải trang (Page Speed) là lượng thời gian cần thiết để tải một website. Page Speed là yếu tố quan trọng mà Google xét đến khi xếp hạng website, khi website có tốc độ tải trang nhanh sẽ giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Chuyển hướng 301 là gì? 

Chuyển hướng 301 (Redirect 301) là cách để chuyển hướng vĩnh viễn một liên kết bất kỳ sang một liên kết khác mà không mất đi các giá trị SEO đã được tích lũy. Tính năng redirect 301 không gây ảnh hướng đến traffic hay rank SEO của URL website đã chuyển hướng.

Hàm Rel dùng để khai báo các dạng liên kết cho Google Spider. Thuộc tính khai báo thường gặp là:

  • Rel=”Dofollow”: Khai báo cho phép theo dõi liên kết
  • Rel=”Nofollow”: Khai báo không cho phép theo dõi liên kết

Cụ thể, định nghĩa về Dofollow và Nofollow như sau:

  • Dofollow là một thuộc tính html đặt trong thẻ của 1 trang dùng để thông báo với robot của Google đi theo (follow)  liên kết, index và đánh giá các liên kết  trong website
  • Nofollow là một thuộc tính html đặt trong thẻ của 1 trang dùng để thông báo với robot của Google không đi theo (không follow)  liên kết này để index cũng như đánh giá liên kết trong website.

Do-follow tốt hơn hay no-follow tốt hơn?

  • Link dofollow ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank của web. Link dofollow sẽ thông báo cho robot của Google biết đường link này được dẫn đến bởi một trang web đáng để theo dõi. Trong khi link nofollow không tác động trực tiếp đến PageRank của web. Link nofollow thông báo cho robot của Google rằng đường link được dẫn đến bởi một trang web mà nội dung của trang web đó chưa biết là xấu hay tốt.
  • Link dofollow sẽ được Google đánh giá cao hơn, đây cũng là căn cứ xếp hạng website trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, khi một website có quá nhiều link dofollow, Google sẽ tiến hành đánh giá, nếu phát hiện link không tự nhiên, có dấu hiệu spam hoặc mua bán backlink, Google sẽ xếp hạng lại website.

Tỷ lệ link dofollow và link dofollow cần được duy trì ở một tỷ lệ hợp lý. Nhiều chuyên gia SEO đưa ra lời khuyên rằng tỷ lệ link do và link no nên duy trì ở mức 50/50 hoặc 70/30 là hợp lý nhất.

SEO Onpage và SEO OffPage là gì?

  • SEO OnPage là tổng hợp những thao tác, kỹ thuật mà người làm SEO tác động trực tiếp vào website để cải thiện thứ hạng của website khi được xếp hạng. Các công việc SEO Onpage bao gồm: tối ưu nội dung, hình ảnh, meta, title, internal link và external link,…
  • SEO Offpage là những thao tác kỹ thuật mà người làm SEO tác động bên ngoài website, mục đích chính là xây dựng các liên kết (backlink, social media, PBN, forum,…) chất lượng trỏ về website để tăng thứ hạng từ khóa

Người làm SEO có thể kiểm soát SEO Onpage nhưng không thể kiểm soát SEO Offpage. Khi làm SEO Offpage, người làm SEO phải liên tục theo dõi, kiểm tra hệ thống baclink trỏ về và điều hướng sao cho phù hợp với những thuật toán của Google. Việc tối ưu SEO Onpage và SEO Offpage đều vô cùng quan trọng để giúp trang web phát triển tốt, tạo ra chuyển đổi, thu về tệp khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán.

SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám là gì?

Khi đi phỏng vấn nhân viên SEO, câu hỏi thường được nhà tuyển dụng đề cập đến nhất là câu hỏi về SEO mũ đen, SEO mũ trắng và SEO mũ xám.

  • SEO mũ trắng là chỉ kỹ thuật SEO “sạch” được Google công nhận. Với cách SEO này, SEOer sẽ tập trung sản xuất những content chất lượng, xây dựng backlink chất lượng và tối ưu website tăng trải nghiệm người dùng thay vì cố gắng tăng thứ hạng bằng mọi biện pháp.
  • SEO mũ đen là chỉ những kỹ thuật SEO “không sạch”, không tuân theo luật của Google, thường xuyên spam backlink hoặc có những hành động “lách luật” để trang web lên hạng càng nhanh càng tốt. Một vài kỹ thuật SEO mũ đen phải kể tới là: nhồi nhét từ khóa, thao túng backlink, spam bình luận blog, ẩn nội dung, copy nội dung,…
  • SEO mũ xám là một kỹ thuật SEO không đúng luật, không tuân theo nguyên tắc của Google nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Thực tế thì SEO mũ xám là kết hợp của SEO mũ đen và SEO mũ trắng, nguy cơ bị Google phạt là thấp hơn SEO mũ đen nhưng vẫn mang tính rủi ro cao
SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám là gì?
SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám là gì?

Mối quan hệ giữa SEO và SEM

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, SEM là viết tắt của Search Engine Marketing. Cả SEO và SEM đều hướng đến mục tiêu là gia tăng traffic cho trang web, tuy nhiên SEO miễn phí còn SEM phải trả phí. Nếu kết hợp cả SEO và SEM sẽ mang lại hiệu quả cao hơn cả.

>>> Có thể bạn quan tâm: Đánh giá nghề SEO và Review các khóa học, khóa đào tạo SEO 2023

Bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên viên SEO 

Nhóm câu hỏi phỏng vấn chuyên viên SEO sẽ bao gồm câu hỏi phỏng vấn nhân viên SEO và các câu hỏi dạng  nâng cao hơn. Để ứng tuyển vị trí chuyên viên SEO hay  Senior SEO Executive, bạn cần chuẩn bị câu trả lời cho một số câu hỏi sau:

Điều gì là quan trọng nhất khi nghiên cứu từ khóa?

Content là yếu tố then chốt để giúp trang web của bạn có thứ hạng tốt. Để có những content chất lượng, nghiên cứu từ khóa là bước không thể bỏ qua. Nghiên cứu từ khóa sẽ hỗ trợ lên chiến lược content, xây dựng nội dung xuyên suốt và thống nhất. Điều quan trọng nhất khi nghiên cứu từ khóa là: từ khóa đúng chủ đề, khối lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa.

Từ khóa SEO đúng chủ đề giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Từ đó gia tăng traffic và cải thiện xếp hàng trên google. Việc xác định khối lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa giúp người làm SEO biết đâu là từ khóa khó, đâu là từ khóa dễ đánh chiếm thứ hạng và đâu là từ khóa cần đầu tư nhiều về mặt nội dung.

Http và Https trong SEO có gì khác nhau? 

  • Http (HyperText Transfer Protocol) là giao thức truyền siêu văn bản. Khi người dùng truy cập vào các trang web Http, trình duyệt sẽ thừa nhận IP đến từ server của chính trang web đang truy cập, không cần qua bước xác thực nào. Các thông tin không được mã hóa và bảo mật.
  • Https (Hypertext Transfer Protocol Secure) là sự kết hợp giữa giao thức truyền siêu văn bản (Http) và giao thức bảo mật SSL hay TLS.

Https vẫn là Http nhưng ở một phiên bản có mức độ bảo mật để mã hóa thông tin tốt hơn. Google khuyến nghị các trang web nên chuyển sang Https vì nó thông minh và toàn hơn, tăng độ bảo mật cho website. Khi SEOer chuyển đổi trang web sang Https sẽ được Google đánh giá cao hơn. Https tăng độ bảo mật cho những trang web đang SEO bằng cách: ngăn giả mạo bởi bên thứ ba, mã hoa các giao tiếp, bảo vệ lịch sự web và số thẻ tín dụng,..

Canonical là gì?

Thẻ Canonical (Rel Canonical) được đặt trong phần của trang web. Thẻ Canonical sẽ khai báo với công cụ tìm kiếm đâu là URL gốc muốn SEO và đâu là URL phụ. Một bài viết trên trang web có thể phát sinh nhiều URL ngoài URL gốc, thẻ Canonical sẽ cho Google biết rằng đâu là nội dung gốc mà trang web đang muốn SEO, từ đó tránh được lỗi phạt trùng lặp nội dung.

Canonical là gì?
Canonical là gì?

Trang web có thể xuất hiện backlink xấu (backlink bẩn) do nhiều nguyên nhân: spam link, đối thủ chơi xấu, nhận backlink ở các trang không cùng chủ đề,… Người làm SEO có thể sử dụng Google Search Console để gỡ backlink xấu. Sau khi lên danh sách các backlink bẩn, sau đó Disavow link bằng Google Search Console.

PageRank là gì?

PageRank (PR) được hiểu là thứ hạng của một trang, thuật ngữ Google PageRank thường được đề cập khi nói đến PageRank. Theo Google thì PageRank là một thước đo dùng để đánh giá độ uy tín của một trang web. PR sẽ được thể hiện với 11 giá trị, từ 0 đến 10, PR càng cao thì trang web có độ uy tín càng lớn.

Rich snippets là gì?

Rich snippets là thuật ngữ chỉ những đoạn thông tin đầy đủ được trích dẫn từ bài viết nào đó của một trang web trên Google. Thông thường, Rich snippets sẽ bao gồm: Title, URL, Meta Description, ảnh đại diện,…

Audit link là hoạt động kiểm tra tất cả các backlink đang trỏ đến website của bạn. Thông qua Audit Link, người làm SEO có thể phát hiện những backlink bẩn và có phương án xử lý, ngoài ra có thể lên chiến lược cân đối lượng link do follow và no follow.

Thuật toán Google là gì?

Thuật toán Google là tập hợp tất cả các quy tắc và giải thuật giúp Google có thể xử lý dữ liệu, giới thiệu các kết quả tìm kiếm liên quan nhất dựa trên truy vấn của người dùng. Các kết quả tìm kiếm được trả về sẽ được xếp hạng theo thứ tự hiển thị

Google giống như một sân chơi, luật chơi của Google được thể hiện qua các thuật toán mà Google đã công bố. Muốn làm SEO thành công và bền vững, các SEOer phải biết luật, hiểu luật và làm đúng luật.

Google luôn có những update liên tục về các thuật toán, hướng đến việc nâng cao trải nghiệm của người dùng. Người làm SEO cần nắm bắt các thuật toán để điều chỉnh web cho phù hợp.

Trình bày một số thuật toán của Google

6 thuật toán Google quan trọng mà người làm SEO cần biết là:

  • Thuật toán Panda: Thuật toán phạt các trang web có nội dung trùng lặp, nhồi nhét từ khóa, nội dung mỏng (thin content)
  • Thuật toán Google Penguin: Phạt các trang web thao túng backlink, mua bán backlink hoặc dùng tool để bắn backlink ảo
  • Thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi): Đây là thuật toán tìm kiếm không phải thuật toán phạt. Thông qua thuật toán này, Google sẽ gợi ý cho người dùng những kết quả tìm kiếm liên quan nhanh nhất.
  • Thuật toán RankBrain: Là thuật toán do trí tuệ nhân tạo của Google kết hợp với thuật toán HummingBird. Thuật toàn này dự đoán truy vấn và đưa ra kết quả tìm kiếm liên quan nhất. Thuật toán RankBrain phạt những trang web có chứa các nội dung thiếu sự liên quan, chất lượng content kém, trải nghiệm người dùng kém (UX)
  • Thuật toán Google Pigeon (Chim bồ câu) : Đưa ra dự đoán về kết quả tìm kiếm liên quan đến vị trí địa lý
  • Thuật toán Mobile Friendly: Thuật toán này đánh giá website trên nền tảng mobile. Yêu cầu website phải thân thiện với thiết bị di động thì mới được xếp hạng cao.

AMP là gì?

AMP (Accelerated Mobile Pages) hay còn gọi là trang tăng tốc độ truy cập cho thiết bị di động. Đối với những trang web hỗ trợ AMP, khi người dùng click vào trang web thì tốc độ trang sẽ cực nhanh.

Domain Authority là gì?

Domain Authority là điểm xếp hạng công cụ tìm kiếm được tạo bởi Moz (công ty SaaS). Domain Authority được tạo ra với mục đích đánh giá một trang web theo thang điểm từ 1 đến 100. Domain Authority của một trang web càng cao đồng nghĩa với thứ hạng của trang web đó trên công cụ tìm kiếm sẽ càng cao.

Câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng nhân viên SEO dành cho vị trí Lead hoặc Manager

Ở cấp Leader và Manager, các câu hỏi phỏng vấn nhân viên SEO sẽ được nâng cao, những câu hỏi về SEO Technical sẽ xuất hiện nhiều hơn. Cụ thể như sau:

Search Intent là gì?  Kể tên các loại Search Intent

Search Intent có nghĩa là ý định tìm kiếm, là lý do thực sự của người dùng khi tìm kiếm một từ khóa trên Google.

Dưới đây là 9 loại Search Intent thường gặp nhất:

  • Research Intent: Tìm kiếm thêm thông tin
  • Answer Intent: Tìm kiếm câu trả lời nhanh
  • Local Intent: Tìm kiếm địa điểm
  • Transactional Intent: Mua hàng
  • Video Intent: Tìm kiếm nội dung video
  • Visual Intent: Tìm kiếm ý tưởng hình ảnh liên quan
  • News Intent/Fresh Intent: Tìm thông tin mới nhất
  • Branded Intent: Tìm kiếm thương hiệu cụ thể
  • Split Intent: Tìm kiếm mix nhiều loại, hỗn hợp

5 yếu tố ảnh hưởng lớn đến tình trạng SEO (SEO performance) của 1 trang web?

5 yếu tố chính ảnh hưởng đến sự tăng trưởng một trang web khi làm SEO bao gồm:

  • Content: Trang web có nội dung chất lượng, không sao chép, cung cấp những thông tin giá trị sẽ được Google ưu ái hơn cả
  • Organic Traffic: Dấu hiệu của một trang web làm SEO thành công chính là sự tăng trưởng của Organic Traffic
  • Backlink: Các trang web có nhiều backlink không cùng chủ đề, backlink đến từ các trang web đen, link spam sẽ không thể lên top bền vững. Sàng lọc những backlink chất lượng và loại bỏ backlink xấu là việc làm vô cùng quan trọng. Nên ưu tiên đi backlink dạng Guest Post, đây là dạng đi link an toàn và ổn định nhất ở thời điểm hiện tại
  • Tốc độ tải trang: Cần liên tục cải thiện tốc độ tải trang để tăng trải nghiệm người dùng khi ghé thăm trang web của bạn
  • Đường dẫn URL: Trong các bài viết SEO, ưu tiên tối ưu URL. Không nên đặt URL dài với nhiều ký tự đặc biệt, ví dụ: dạng /viec-lam-nhan-vien-ke-toan-tphcm-124@%##573. Nên đặt URL ngắn gọn có chứa từ khóa chính, ví dụ: /tim-viec-lam-nhan-vien-ke-toan-tphcm. Những bài viết có URL ngắn gọn, súc tích sẽ dễ lên top hơn, từ đó ảnh hưởng đến SEO Performance.
Các yếu tố ảnh hưởng lớn đến tình trạng SEO
Các yếu tố ảnh hưởng lớn đến tình trạng SEO

Spam Backlink là hành động thao túng backlink, cố tình sắp xếp số lượng backlink đổ về trang web nhằm đưa từ khóa lên top Google nhanh hơn với thứ hạng cao hơn. Backlink có thể là những link rác, link đến từ những trang web không cùng chủ đề, link từ những trang web có chỉ số quá thấp. Để xử lý, bạn nên check thật kĩ số lượng backlink đang đổ về trang web, disavow link bằng Google Search Console để loại bỏ những backlink xấu.

Dấu hiệu của một website khi bị Google phạt?

Một số dấu hiệu chứng tỏ trang web của bạn đã bị Google đánh phạt là:

  • Từ khóa bị bay khỏi TOP trên SERP: Những từ khóa quan trọng mang về nhiều traffic cho trang web bỗng nhiên bay khỏi TOP chỉ trong một thời gian ngắn. Từ khóa có thể tụt mạnh hoặc biến mất hoàn toàn khỏi xếp hạng rank
  • Traffic sụt giảm: Lượng traffic của trang web giảm siêu nhanh sau một đêm, một vài ngày và liên tục kéo dài là dấu hiệu trang web của bạn đang bị Google phạt
  • Index chậm hoặc mất index: Bài viết mới của trang web index rất chậm hoặc không index, các bài viết cũ bị mất index. Bạn có thể kiểm tra tỷ lệ index và crawl trong Google Search Console để phát hiện sự bất thường

Khi một website đột nhiên bị tụt traffic. Bạn sẽ khắc phục như thế nào?

Một số việc cần làm để khắc phục tình trạng trang web đột nhiên bị tụt traffic:

  • Kiểm tra thứ hạng của các từ khóa: Đối với những từ khóa quan trọng, bạn nên check thủ công để đảm bảo độ chính xác. Nếu thứ hạng từ khóa không biến động nhiều và lượng traffic đổ vào trang web sụt giảm không quá lớn thì hãy nghiên cứu nhu cầu của thị trường.
  • Kiểm tra backlink trỏ về: Nếu một trang web có nhiều backlink rác, backlink đến từ những trang web không cùng chủ đề, traffic sẽ sụt giảm, Google sẽ nhận định trang web đang thao túng backlink. Hãy disavow những link rác bằng Google Search Console.
  • Rà soát và tăng cường sản xuất content chất lượng: Rà soát lại content, tiến hành audit lại những bài viết đang kéo traffic nhưng đột nhiên sụt giảm. Hãy tăng cường sản xuất những content chất lượng, có thể cạnh tranh với đối thủ, từ đó có thể kéo traffic cho trang web.
  • Kiểm tra xem trang web có đang dính phạt Google: Cập nhật kiến thức về các thuật toán Google mới update xem trang web của bạn có dính thuật toán nào không để có phương án xử lý. Nếu thứ hạng từ khóa thay đổi, rớt ra khỏi Top 100, rất có thể Google đang update thuật toán mới và trang web của bạn đã dính phạt. Hãy tìm hiểu các thuật toán mới, ví dụ trang web đang bị dính phạt duplicate content, bạn cần gỡ nội dung dính phạt và update những content chất lượng.

Cần làm gì khi các từ khóa đột ngột mất rank? 

Tình huống từ khóa đột ngột mất rank, cụ thể n/a trên trang tìm kiếm Google thì rất có thể trang web của bạn đã dính phạt. Hãy kiểm tra lại tất cả các bài viết có chứa từ khóa chính là những từ khóa đang mất rank, check thật kỹ duplicate content và chất lượng content (đã đủ ý chưa, có súc tích, đúng chủ đề không).

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem những bài viết đó có những backlink nào đang trỏ về bằng các công cụ như Ahref, Google Search Console, nếu có tình trạng spam backlink hoặc bị đối thủ chơi xấu bắn link rác hãy gỡ backlink. Bạn cũng có thể tối ưu onpage, check các yếu tố như: title, mật độ từ khóa, alt ảnh, chất lượng hình ảnh, link nội bộ,…

Nêu 1 số report/ thông số (metrics) điển hình trên UA hoặc GA4 mang lại giá trị lớn cho SEO 

Trong UA và GA4 có metrics quan trọng điển hình là:

  • Traffic đến từ lượt truy cập tự nhiên (Organic Traffic)
  • Người dùng (User)
  • Phiên (Session)
  • Số lần xem trang (Pageview)
  • Thời gian trung bình của phiên (Avg. time per sessions)
  • Số trang/phiên (Avg. pageviews per sessions)
  • Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)
  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)

Thông qua liên kết nội bộ (internal link), Google có thể phát hiện ra những nội dung mới được đăng tải trên trang web. Dễ hiểu thì khi đăng tải một nội dung mới nhưng bạn không đi link nội bộ, trang đó không còn trong sitemap, không có backlink thì Google sẽ rất khó để biết trang đó đang tồn tại, thời gian index sẽ kéo dài.

Google sẽ liên tục tìm kiếm các trang nội dung mới và bổ sung chúng vào danh sách. Rất nhiều trang nội dung được Google crawl là do Google đi theo một trang nội dung cũ đến trang mới theo một đường liên kết. Ngoài ra, liên kết nội bộ còn giúp người dùng biết đến những trang liên quan khi đang đọc một nội dung nào đó trên trang web.

Yếu tố nào là quan trọng nhất để đưa từ khóa lên Top?

Khi phỏng vấn các vị trí cấp cao trong ngành SEO, bạn sẽ được hỏi các câu hỏi mang tính chuyên sâu. Điển hình như các hỏi các yếu tố quyết định từ khóa có lên TOP hay không. Để một từ khóa lên TOP trên Google cần rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, then chốt nhất là nội dung. Muốn từ khóa lên TOP cao và ổn định thì nội dung bài viết hoặc nội dung trang web muốn SEO phải chất lượng. Để làm được điều này, ngay từ bước nghiên cứu từ khóa và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh phải làm thật kỹ lưỡng. Để tạo ra nội dung chất lượng, cần lên từ khóa đúng chủ đề, có tính cạnh tranh, mật độ từ khóa hợp lý, các thẻ heading có chứa từ khóa chính,… Tiếp đó cần có chiến lược Onpage và Offpage cụ thể để đưa từ khóa lên TOP.

Chia sẻ một Case Study thành công nhất của bạn? 

Những người ứng tuyển vị trí SEO Leader, SEO Manager là những người phải có kinh nghiệm thực chiến và đã từng cầm những dự án SEO. Khi được hỏi hãy chia sẻ về Case Study thành công bạn hãy trình bày các dự án mình từng đảm nhận kèm kết quả đạt được. Bạn hãy chia sẻ quá trình lên chiến lược SEO, các bước triển khai và kết quả của dự án (lượng traffic, số key lên top, một số key giữ TOP 1-3 điển hình nhất). Nếu có bằng chứng minh họa thì càng tốt, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên đã có những “thành tựu” nhất định ở một lĩnh vực nào đó.

Bộ câu hỏi phỏng vấn SEO Manager thường có độ khó cao
Bộ câu hỏi phỏng vấn SEO Manager thường có độ khó cao

Bạn nhận định SEO sẽ thay đổi như thế nào trong thời gian tới?

Đây là câu hỏi mang tính chủ quan được rất nhiều nhà tuyển dụng đặt cho ứng viên. Bạn có thể thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình nhưng cần bám sát tình hình thực tế. Có thể nói Google đang thay đổi liên tục với độ thông minh ngày càng cao. Google ngày càng ưu tiên việc lập chỉ mục di động, người làm SEO cần chú tâm vào khâu tối ưu SEO Mobile và mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Bên cạnh đó, việc tạo ra các Evergreen Content (Content mãi xanh) cũng cần được quan tâm, đây là loại content bền vững theo thời gian.

Ngoài ra, Google đang có xu hướng tập trung vào mục đích tìm kiếm của người dùng (Search Intent) để đưa ra những gợi ý phù hợp. Muốn làm SEO thành công cần liên tục update, cung cấp những thông tin đa dạng, vừa trọng tâm vừa gợi mở thêm nhiều kiến thức liên quan cho người dùng. Cách đơn giản là với một từ khóa chính, bạn hãy nghiên cứu sẽ 10 đối thủ đầu tiên có câu trả lời thế nào, tham khảo cách triển khai nội dung của đối thủ để bài viết trên trang web của bạn là ngắn gọn, súc tích nhưng cũng đầy đủ nhất.

Search Engine Land của BrightEdge đã công bố rằng khi truy cập vào một trang web, 51% người dùng đến từ nguồn tìm kiếm không phải trả tiền (SEO), 10% đến từ nguồn tìm kiếm có trả tiền (PPC) và 5% đến từ Social Media. SEO đang ngày càng khẳng định được vị thế trong ngành Digital Marketing, có thể nói SEO là con đường bền vững đưa từ khóa lên TOP Google với chi phí thấp nhất. Theo đuổi SEO một cách nghiêm túc sẽ giúp bạn có con đường thăng tiến rộng mở.

Lời kết

Hy vọng với những câu hỏi được SEO TOP chia sẻ sẽ giúp những ứng viên sắp và sẽ phỏng vấn vị trí nhân viên SEO có thêm nguồn tham khảo thực sự có ích. Để tìm việc làm nhân viên SEO, bạn có thể lựa chọn tại kho việc làm chất lượng trên TOPCV. Chúng tôi cập nhật liên tục các tin tuyển dụng nhân viên SEO lương cao, đãi ngộ tốt đến từ các công ty/tập đoàn hàng đầu hiện nay. Hãy tìm việc và tạo CV ngay tại TOPCV để nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn nhất bạn nhé!

Nguồn: TOPCV

0 ( 0 bình chọn )

【CÔNG TY SEO TOP ®】

https://seotop.com.vn
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ SEO TOP
- Địa chỉ: 09.03 Tầng 9 Khối A, Centana Thủ Thiêm 36 Mai Chí Thọ, P.An Phú, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.
- MST: 0317841121 - Cấp Ngày: 18-05-2023
- Nơi Cấp: sở kế hoạch và đầu tư TP.Hồ Chí Minh
Bộ Công Thương DMCA.com Protection Status

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài đọc nhiều

Chủ đề

Bài viết mới gửi

Xem thêm