Hướng dẫn SEO Shopee dành cho người bán hàng từ A-Z

SEO Shopee là gì? Có khó không? Có thể tự làm SEO cho trang bán hàng trên Shopee được không? Bài viết này phân tích và trả lời các câu hỏi và vấn đề trên đến quý bạn đọc của SEOTOP nhé.

Có 2 cách để Người bán cải thiện SEO cho Shop và sản phẩm của mình:

  1. Tối ưu hóa các từ khóa phù hợp cho cửa hàng trên Shopee
  2. Nhận các đường liên kết từ các twebsite bên thứ ba đến Shop (backlink)

A. Tối ưu hóa các từ khóa phù hợp cho Shop

Trong SEO, từ khóa đề cập đến một cụm từ ngắn (hoặc nhu cầu tìm kiếm) mà Người mua nhập vào công cụ tìm kiếm.

👉 Tìm các từ khóa phù hợp và tối ưu hóa chúng là một cách hiệu quả để tăng cường lượng truy cập cho Shop.

1. Tìm các từ khóa phù hợp

Tùy thuộc vào ngân sách của Người bán mà chọn công cụ miễn phí và trả phí để thực hiện việc nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể thử các công cụ như Ahrefs, SEMrush, Google Keyword Planner, UbersuggestKeyword Tool.

👉 Khi tiến hành nghiên cứu từ khóa, Người bán sẽ muốn tìm các từ khóa liên quan đến sản phẩm của mình và đáp ứng các tiêu chí sau:

Các tiêu chí tìm kiếm từ khóa từ khóa phù hợp

  1. Độ khó của từ khóa thấp

Độ khó của từ khóa là thước đo về mức độ dễ dàng để đạt được xếp hạng tìm kiếm hàng đầu cho một từ khóa cụ thể (thang điểm từ 0 đến 100). Từ khóa càng thân thuộc (độ khó thấp) thì càng có khả năng xếp hạng cao hơn.

⚠️ Lưu ý:

Việc xếp hạng cho một từ khóa sẽ khó hơn khi:

– Có nhiều sự cạnh tranh giữa các trang web chất lượng cao

– Các trang web cạnh tranh có số lượng backlinks cao

  1. Khối lượng tìm kiếm từ khóa cao

Khối lượng tìm kiếm là thước đo số lượng tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Khối lượng tìm kiếm càng cao thì càng có nhiều Người mua quan tâm đến truy vấn liên quan đến sản phẩm của tìm kiếm đó.

  1. Tiềm năng lưu lượng truy cập tìm kiếm cao

Tiềm năng lưu lượng truy cập là một ước tính về số lượng truy cập trang web của Người bán có thể nhận được nếu xếp hạng thành công cho từ khóa đó. Tiềm năng lưu lượng truy cập càng cao, Người bán càng có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn sau khi trang của Shop được xếp hạng cho từ khóa đó.

💡 Mẹo:

Để được tìm một từ khóa phù hợp tốt hơn, Shop có thể thực hiện các bước sau:

– Tìm kiếm một loạt các từ khóa khác nhau liên quan đến sản phẩm của Shop.

– So sánh độ khó của từ khóa, khối lượng tìm kiếm và tiềm năng lưu lượng truy cập.

– Chọn từ khóa có độ khó thấp, khối lượng tìm kiếm và tiềm năng lưu lượng truy cập tương đối cao so với các từ khóa còn lại.

👉 Ví dụ: scented candles singapore là một từ khóa phù hợp mà Người bán có thể xem xét tối ưu hóa nếu bạn bán nến thơm. Nó có độ khó từ khóa tương đối thấp với lượng tìm kiếm và tiềm năng lưu lượng truy cập cao.

Ví dụ về Tìm kiếm từ khóa phù hợp cho Shop và sản phẩm bằng công cụ Ahrefs

Để hiểu chi tiết hơn về cách tìm, phân tích và ưu tiên từ khóa, Người bán có thể đọc Hướng dẫn Nghiên cứu từ khóa cho người mới bắt đầu của Ahrefs, một công ty phần mềm phát triển các công cụ SEO.

2. Cải thiện Shop với các từ khóa phù hợp

Một khi đã tìm thấy các từ khóa phù hợp, Người bán có thể tối ưu hóa SEO cho Shop bằng các cách sau:

💡 Mẹo:

– Thiết kế Văn bản của tính năng Trang trí Shop có thể được sử dụng để thêm phần mô tả vào trang của Shop. Người bán cũng có thể sử dụng nó để chia sẻ thêm các sản phẩm, chương trình khuyến mãi và voucher sắp tới của Shop.

– Bao gồm các từ khóa có liên quan vào phần mô tả để cải thiện SEO cho Shop.

– Tìm hiểu thêm về các tùy chỉnh giao diện Shop với tính năng Trang Trí Shop

Ví dụ về một trang của Shop có phần mô tả chuẩn SEO:

Ví dụ về cải thiện phần mô tả trang của Shop chuẩn SEO

Ví dụ về một trang mô tả sản phẩm chuẩn SEO:

Ví dụ về cải thiện phần mô tả sản phẩm chuẩn SEO

B. Gắn link dẫn đến trang của Shop

Một khía cạnh quan trọng khác của SEO là xây dựng các link liên kết, liên quan đến việc gắn một link siêu liên kết từ một trang web khác đến Shop. Shop có thể làm theo hướng dẫn này nhé:

Lấy link liên kết của Shop trên Ứng dụng Shopee

Khi liên kết địa chỉ của các trang web đáng tin cậy khác đến Shop, các công cụ tìm kiếm sẽ nhận diện trang web của bạn là địa chỉ đáng tin cậy và thứ hạng của Shop có thể được cải thiện.

👉 Dưới đây là một số cách Người bán có thể cải thiện đường link liên kết đến Shop

Các cách gắn link dẫn đến trang của Shop

1. Đảm bảo các trang mạng xã hội liên kết với trang Shopee của bạn

Nếu có tài khoản mạng xã hội trên Facebook và Instagram, Người bán có thể:

  1. Thêm nút Mua sắm trên trang web vào trang Facebook của Shop

Thêm link Shopee của Shope vào tài khoản mạng xã hội Facebook

  1. Gắn link Shopee vào trang chủ tài khoản Instagram của Shop

Thêm link Shopee của Shope vào tài khoản mạng xã hội Instagram

2. Đảm bảo trang web cá nhân liên kết với trang Shopee của bạn

Nếu Người bán có điều hành trang web riêng cho Shop hoặc trang web của bên thứ ba, Shop cũng nên thêm các link liên kết trang đó với trang Shopee.

3. Hợp tác và trở thành đối tác với các các doanh nghiệp khác

Tiếp cận với các doanh nghiệp khác và khám phá các cơ hội hợp tác để trao đổi các liên kết đến trang Shopee và trang web của nhau.

Tùy thuộc vào sản phẩm của mình, Người bán có thể tìm kiếm quan hệ đối tác với các Shop cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ có khả năng hỗ trợ. Ví dụ:

Sản phẩm của bạn
Sản phẩm hỗ trợ
Xe đạp
Nước uống năng lượng
Nồi chiên không dầu
Sách nấu ăn
Nến thơm
Mặt nạ
Đồ nội thất
Dụng cụ sơn

4. Đăng bài vào các trang web khác

Tiếp cận và đưa ra đề nghị với các trang web. Trong bài viết hoặc phần tiểu sử của họ, Người bán có thể thêm một link liên kết đến trang Shopee của bạn.

Tùy thuộc vào loại sản phẩm Shop bán, Người bán có thể tìm kiếm các trang web/ blog xuất bản nội dung phù hợp với Ngành hàng của bạn. Ví dụ:

Sản phẩm của bạn
Loại trang web/ blog
Xe đạp
Trang về rèn luyện sức khỏe
Nồi chiên không dầu
Trang về nấu ăn
Nến thơm
Trang về trị liệu bằng mùi hương
Đồ nội thất
Trang về thiết kế nội thất

💡 Mẹo:

– Các trang web chấp nhận bài đăng của khách thường sẽ có trang Viết cho chúng tôi.

– Người bán có thể tìm loại trang web này bằng cách nhập cụm từ Viết cho chúng tôi và các từ liên quan đến sản phẩm của Shop trên công cụ tìm kiếm Google.

– Ví dụ về truy vấn tìm kiếm:

+“Viết cho chúng tôi” + “món ăn”

+“Viết cho chúng tôi” + “thiết kế nội thất”

Hướng dẫn SEO Shopee chi tiết dành cho người bán

Để đạt được hiệu quả cao khi tiến hành SEO Shopee, trước hết bạn cần tập trung vào các yếu tố sau đây:

  • Tối ưu nội dung trang shop của bạn
  • Tối ưu nội dung trang sản phẩm
  • Tìm kiếm đánh giá tốt từ phía khách hàng

Dưới đây là các bước thực hiện cách SEO trên Shopee cụ thể:

Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong việc SEO từ khóa Shopee chính là nghiên cứu kỹ lưỡng từ khóa. Bạn cần chú ý các bước tìm kiếm, phân loại và chọn lựa chuẩn xác.

Nghiên cứu từ khóa Seo Shopee
Nghiên cứu từ khóa Seo Shopee qua thanh Search

Bạn có thể nghiên cứu từ khóa SEO bằng việc đăng ký Account Google Adwords miễn phí trên trang web https://adwords.Google.com. Tiếp đó, truy cập vào keyword planner tiến hành cài đặt quốc gia ngôn ngữ và tìm kiếm keywords được gợi ý.

Ngay ở đây bạn có thể tìm kiếm được các từ khóa phù hợp cho trang, gian hàng của mình dựa vào các gợi ý, lượt tìm kiếm và cần phải tải về để sử dụng. Gợi ý thêm là bạn có thể tìm kiếm từ khóa trên các công cụ khác như keyword surfer (miễn phí hoàn toàn).

Xây dựng tối ưu trang shop chuẩn Seo

Cùng theo dõi cách xây dựng tối ưu Shop bán hàng trên trang thương mại điện tử Shopee nhé:

Ngoài việc xây dựng tối ưu trang Shop trên Shopee chuẩn SEO thì bạn nên tham khảo các mẫu thiết kế gian hàng Shopee đẹp , bắt mắt , tăng uy tín cho shop từ danh mục gian hàng bạn tham khảo theo chuẩn Silo , không sắp xếp lộn xộn làm mất thời gian của khách hàng khi truy cập vào gian hàng .

Thiết kế gian hàng Shopee chuẩn seo nên có cấu trúc danh mục rõ ràng
Thiết kế gian hàng Shopee chuẩn seo nên có cấu trúc danh mục rõ ràng

Sử dụng dịch vụ thiết kế gian hàng Shopee trọn gói cũng là một lựa chọn bạn cân nhắc nếu không có nhiều thời gian . Tự thiết kế gian hàng sẽ giúp bạn tự tùy biến gian hàng và biết được cách làm sau vài lần thử .

Đặt tên shop

Trong bước tối ưu chuẩn SEO cho gian hàng trên Shopee, bạn cần chú ý tới phần đặt tên cho shop của mình, tốt nhất nên dùng tên gọi chính thức, tên thương hiệu. Ngoài ra, tên gọi có thể thêm vào các thành tố như shop online, cửa hàng chính thức, đại lý chính hãng,…. để tăng thêm độ uy tín trong mắt khách hàng.

Nếu như tên cửa hàng không phải là tên thương hiệu nổi tiếng thì bạn nên thêm tên sản phẩm hoặc mặt hàng mà bạn kinh doanh, chẳng hạn như: Ghế massage Kingsport chính hãng,…

Mô tả shop

Xây dựng Shopee chuẩn SEO không thể thiếu phần mô tả gian hàng. Bạn nên chú ý bổ sung nhiều thông tin cho người đọc tìm hiểu và tin tưởng shop của bạn trên Shopee (Địa chỉ, số điện thoại liên hệ,,…). Lưu ý, theo quy định thì phần nội dung chỉ được viết tối thiểu 400 chữ bao gồm khoảng trắng.

Giới thiệu

Phần giới thiệu gian hàng thì bạn cần đưa rõ ra các thông tin như: sản phẩm đang kinh doanh, hotline, địa chỉ cửa hàng,… Phần giới thiệu này cũng cần đưa từ khóa chính có lượt tìm kiếm cao vào để củng cố thêm cho SEO Shopee.

Mô tả phần giới thiệu về thông tin shop chi tiết, cụ thể
Mô tả phần giới thiệu về thông tin shop chi tiết, cụ thể

Hình ảnh, video

Bạn cần đăng hình ảnh, video thật về cửa hàng và sản phẩm trên Shopee. Như thế mới có được sự tin tưởng từ khách hàng, tuyệt đối không nên lấy hình trên mạng hoặc hình ảnh đã qua photoshop. Theo lời khuyên của các kỹ thuật viên Shopee, bạn nên chụp ảnh trên phông nền trắng để sản phẩm nổi bật hơn.

Để SEO Shopee bằng hình ảnh, bạn cần chọn đúng kích thước chuẩn theo yêu cầu, đăng đủ các ảnh và không để ra các khoảng trống, không bỏ sót các phần của ảnh. Đây là phần rất quan trọng quyết định người xem có đến với gian hàng của bạn không. Tốt nhất là chọn những bức ảnh đẹp, có logo, có khung hình rõ ràng, sắc nét.

Tối ưu trang sản phẩm chuẩn SEO

Hướng dẫn bạn cách tối ưu gian hàng sản phẩm trên trang Shopee của bạn:

Tên sản phẩm

Để tối ưu tên sản phẩm thì bạn cần dựa vào từ khóa đã nghiên cứu để đặt tên sao cho chuẩn.

Cấu trúc: [Tên Cơ Bản] + [Thương Hiệu] + [Đặc Tính Sản Phẩm] + Giá Tốt/Giá Rẻ.

Ví dụ: Đầm body Forever 21 thun mềm mại giá siêu tốt; Hạt macca Việt Nam thơm giòn 1kg giá tốt;,…

  • Điều nên làm: Tận dụng tối đa ký tự được phép khi đặt tên sản phẩm. Gộp 2-3 từ khóa có lượng tìm kiếm cao vào trong tên. Đừng quên viết đúng chính tả và chọn một cái tên riêng cho mỗi sản phẩm.
  • Điều không nên làm: Không nên đặt tên sản phẩm quá ngắn, cụt, không rõ ràng dễ gây hiểu lầm hoặc spam từ khóa trong tên. Không nên dùng chung tên cho nhiều sản phẩm và tuyệt đối không viết tắt, không viết sai chính tả
Cần tối ưu tên sản phẩm trên trang Shopee
Cần tối ưu tên sản phẩm trên trang Shopee

Mô tả sản phẩm

Hãy mô tả chi tiết các đặc tính riêng của từng sản phẩm kinh doanh trên Shopee. Viết nội dung sao cho tự nhiên mà cuốn hút, không được sao chép từ các gian hàng hoặc nguồn khác và phải đăng bài chuẩn SEO Shopee.

Phần mô tả cho sản phẩm bạn muốn thực hiện tốt thì cần phải chú ý các phần như sau:

  • Cung cấp thông số sản phẩm: Bạn nên cung cấp cho khách hàng hiểu rõ các thông số chi tiết từng sản phẩm. Bao gồm: chất liệu, kích thước, đặc tính, trọng lượng…Các chi tiết luôn quan trọng, nhất là sản phẩm có tính kỹ thuật, điện tử.
  • Chia sẻ công dụng và lợi ích của sản phẩm: Bạn cần giải thích rõ ràng về các công năng và lợi ích khi sử dụng sản phẩm. Lưu ý không phóng đại về công dụng.
  • Hướng dẫn sử dụng: Hướng dẫn sử dụng chi tiết giúp khách hàng hiểu rõ hơn về cách dùng và đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Hậu mãi, chế độ bảo hành: Với sản phẩm được bảo hành bạn nên cung cấp thời hạn bảo hành và các chế độ, dịch vụ đi kèm.

Ngoài ra, bạn chỉ nên dùng khoảng 1-2 từ khóa cho 1 đoạn văn. Từ khóa nếu có thể đặt ở đầu sẽ tốt hơn và nên tận dụng các từ khóa dài. Cố gắng luôn ở trạng thái trả lời các câu hỏi của khách hàng cũng như các đánh giá bên dưới.

Cần chú ý là không nên spam 1 từ khóa quá nhiều lần trong cùng 1 đoạn văn mô tả. Không viết sai chính tả, sử dụng từ viết tắt và cũng không nên mô tả cụt lủn, quá ngắn.

Hình ảnh, video sản phẩm

Muốn chất lượng SEO tốt thì bạn nên sử dụng các hình ảnh, video thật chất lượng, rõ nét và chân thực về sản phẩm của mình. Hãy chọn ảnh kích thước theo tiêu chuẩn, đăng đủ các ảnh để khách hàng hình dung rõ về mặt hàng đó. Hình ảnh là yếu tố quan trọng để kích thích khách hàng nhấn đặt mua sản phẩm nên bạn đừng qua loa, chụp nhòe hoặc lấy hình ảnh không đúng với sản phẩm mình bán.

Lựa chọn các video - hình ảnh rõ nét, chất lượng để SEO
Lựa chọn các video – hình ảnh rõ nét, chất lượng để SEO

Hashtag

Hashtag là phần cần có trong phần mô tả sản phẩm. Các hashtag là các từ khóa chính, từ khóa liên quan tới sản phẩm bạn bán. Bạn có thể ứng dụng theo công thức này: #từ_khóa_sản_phẩm #đặc_tính #khuyễn-mãi #ưu_điểm #thương_hiệu.

Thu hút review của khách hàng

Gian hàng của bạn càng có nhiều đánh giá chi tiết thì càng được tin tưởng. Dưới đây là một vài phương pháp kêu gọi khách hàng đánh giá 5 sao cho shop:

  • Nhắn tin trực tiếp hỏi thăm về sản phẩm có tốt không và nhờ khách hàng đánh giá về sản phẩm ngay bên dưới sản phẩm đã mua.
  • Viết bức thư cảm ơn kèm sản phẩm khi gửi cho khách hàng. Nội dung thư cảm ơn có đề cập tới việc nhờ đánh giá 5 cao thì khách hàng sẽ có được ưu đãi hoặc có mã giảm giá cho lần mua tiếp. Cung cấp cho khách chính sách bảo hành cụ thể.
  • Chính sách đánh giá tặng xu sau khi mua hàng dành cho khách hàng.
Thu hút đánh giá từ phía khách hàng để cải thiện thứ hạng
Thu hút đánh giá từ phía khách hàng để cải thiện thứ hạng

Liên kết shop với các website và mạng xã hội

Bạn muốn SEO Shopee hiệu quả thì nên liên kết shop với các website và kênh mạng xã hội nổi tiếng. Như vậy thì bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn nhờ lượt truy cập cao. Cụ thể:

  • Liên kết với website: Bạn đã có website bán hàng thì nên liên kết nó với shop trên Shopee. Khi có nhiều trang liên kết tự nhiên cùng lĩnh vực với shop thì Google sẽ đánh giá cao trang của bạn hơn.
  • Liên kết với Facebook: Bạn có Fanpage trên Facebook thì có thể gắn link shop bằng nút Mua Ngay. Lúc khách hàng ấn vào sẽ điều hướng tới trang Shopee của bạn để mua hàng.
  • Liên kết với Instagram: Để tăng lượt người dùng tham quan gian hàng trên Shopee thì bạn nên thêm link của shop vào phần tiểu sử (bio) trên Instagram. Điều này giúp khách có thể tham khảo được nhiều sản phẩm hơn và cũng tốt cho việc SEO.
5/5 - (25 bình chọn)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DỊCH VỤ SEO




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *