Entity là gì? Câu hỏi này được rất nhiều người làm Seo quan tâm là coi trọng. Sở dĩ như vậy là vì đến hiện nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác nhất cho khái niệm Entity là gì.
Đối với Google, entity là một trong những yếu tố quan trọng quyết định trang web của bạn có thực sự chất lượng hay không. Từ đó quyết định thứ hạng website trên trang tìm kiếm Google.
Từ 3 khái niệm Semantic Web, MetaWeb và Google Knowledge Graph, có thể hiểu rằng việc triển khai Entity sẽ bao gồm hàng loạt các công việc nhằm xây dựng thực thể cho website. Ngoài ra, nó cũng giúp xác định với Google một điều rằng doanh nghiệp của bạn là một thực thể uy tín.
Entity là gì?
Entity là một thực thể hội tụ đầy đủ 4 yếu tố bao gồm:
- Đơn lẻ.
- Duy nhất.
- Có thể xác định.
- Có thể phân biệt được.
Đây có thể là một cá nhân, sự vật, sự việc hoặc địa điểm, tính từ,… Entity Building luôn được coi là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định liệu thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm như thế nào.
Cụ thể, Entity trong SEO Onpage đóng vai trò mô tả chi tiết dữ liệu, đồng thời đơn giản hóa các thông tin giúp Google có thể hiểu được website của bạn một cách dễ dàng. Từ đó sẽ giúp bạn xây dựng được một thương hiệu độc nhất và uy tín trên Google.
Tại sao Entity lại quan trọng đối với SEO?
Entity là nơi chứa các thực thể quan trọng đối với SEO. Entity được coi như giải pháp giúp bộ máy thuật toán của Google có thể dễ dàng đọc, hiểu cũng như giải thích các mối quan hệ tồn tại trong thực thể này. Ngoài ra, một số lợi ích khác mà Entity mang lại cho SEO, chứng tỏ tầm quan trọng vượt trội của nó bao gồm:
- Thúc đẩy tăng thứ hạng từ khóa của website, đặc biệt là với các trang đã được Entity.
- Thời gian triển khai diễn ra nhanh chóng, đạt hiệu quả trong khoảng từ 15 – 45 ngày.
- Tạo độ tin cậy (Trust) cao cho Domain đối với Google.
- Đem đến tính bền vững và lâu dài.
- Giúp website phục hồi nhanh hơn trong trường hợp bị đối thủ chơi xấu.
>> Xem thêm: Hướng dẫn Seo Website WordPress từ cơ bản đến nâng cao
Google xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa vào Entity
Theo công bố của Google năm 2015 về việc xếp hạng tìm kiếm của Entity sẽ dựa trên một số yếu tố sau:
- Sự liên quan (Relatedness): Được xác định dựa trên nhiều Entity trên website.
- Sự đóng góp (Contribution): Được xác định bởi các tín hiệu bên ngoài, nói một cách cơ bản thì đây có thể là thước đo của một thực thể.
- Giải thưởng (Prizes): Được xác định bởi số liệu các giải thưởng khác nhau mà một thực thể đã nhận được.
6 bước xây dựng Entity hiệu quả
Dựa trên quá trình thử nghiệm từ nhiều chuyên gia, quy trình xây dựng Entity hiệu quả gồm 6 bước cụ thể như sau:
- Sử dụng các hệ thống Social Property Linking: Các trang mạng xã hội uy tín trên thế giới đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu của doanh nghiệp hoặc sản phẩm mà bạn muốn SEO. Ngoài ra, việc liên kết các trang mạng xã hội này lại với nhau sẽ giúp xác thực uy tín với Google là doanh nghiệp thật sự.
- Sử dụng các hệ thống của Google Interlink: Việc kết nối các tài nguyên của Google cùng các web 2.0 trở thành mô hình liên kết thống nhất một cách toàn vẹn sẽ giúp xác thực Entity hiệu quả. Bên cạnh đó, điều này còn hỗ trợ bot của Google có thể dễ dàng nhận biết được tên thương hiệu đồng nhất trên Internet.
- Sử dụng các dịch vụ Google Maps: Sử dụng các dịch vụ Google Maps sẽ giúp tối ưu cũng như cải thiện thứ hạng của Google Maps.
- Sử dụng các kĩ thuật Content Writing (Semantic & Thematic): Việc sáng tạo nội dung thật sự thu hút đúng theo chiến lược phát triển thương hiệu của khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Kèm theo đó là phải tối ưu lại nội dung của bài viết theo đúng tiêu chuẩn riêng.
- Social Entity Review: Hãy sử dụng review về sản phẩm hoặc dịch vụ đã được tối ưu SEO. Điều này sẽ đảm bảo tăng Trust cho thương hiệu của mình bạn trong mắt Google cũng như người dùng.
- Social Guide: Để tăng độ tin tưởng và cải thiện thứ hạng từ khóa một cách nhanh chóng, hãy sử dụng các công cụ review uy tín để xác thực thương hiệu của bạn theo phương diện địa lý.
Cách tối ưu Entity trên website
- Xây dựng Content theo Topic Cluster (Semantic & Topic Authority): Nội dung mà bạn sáng tạo phải thu hút, đáp ứng mục đích của người dùng và chứng minh cho Google thấy được thẩm quyền chủ đề đó là của riêng bạn. Ngoài ra, đừng dừng lại ở việc tạo nội dung về sản phẩm, dịch vụ, hãy đi sâu vào các vấn đề về website của bạn hơn.
- Xây dựng liên kết trong và ngoài: Hãy xây dựng liên kết đến thương hiệu và website thông qua các trang liên quan khác.
- Thêm Schema cho website: Lược đồ được coi là cách thêm thông tin vào website dễ dàng nhất, giúp trang web liên kết với các chủ đề khác như nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ,… cùng nhiều lợi ích khác.
- Luôn cập nhật Google My Business: Đây được xem là nơi rất đặc biệt với Google. Bởi lẽ, nó chứa rất nhiều thông tin về website và doanh nghiệp của bạn. Hãy tận dụng mục này để thu hút người dùng tìm kiếm tốt hơn nhé!
Cách tối ưu Entity ngoài website
- Tạo tài khoản hồ sơ doanh nghiệp trên những Social Profile phổ biến.
- Kết nối website đến các nền tảng của Google như Google site, Google Map, Blogger, Google My Business, Google News để xây dựng một mối quan hệ thống nhất.
- Tạo Google My Business nhằm tối ưu hiển thị trên Google Maps và Google Search.
- Tăng Trust cho thương hiệu trong mắt Google cũng như người dùng bằng cách sử dụng Brand và Product Review.
>> Xem thêm: Cách SEO Google Maps
Một số gợi ý giúp làm Entity hiệu quả
- Xây dựng thương hiệu song song với xây dựng website trên một số nền tảng digital, nền tảng xã hội, sử dụng tên miền, địa chỉ doanh nghiệp, logo, tài khoản Adwords,…
- Tạo Content chuyên sâu mang lại giá trị hữu ích cho người dùng.
- Tối ưu theo hành trình tìm kiếm bằng cách nghiên cứu xu hướng tìm kiếm trong tương lai của người dùng.
- Thay đổi Content chuẩn SEO dựa trên SERP. Theo đó, SERP được coi là một nguồn hữu ích giúp bạn lên ý tưởng xây dựng nội dung được tìm kiếm nhiều nhất.
- Sử dụng Google Natural Language API để hỗ trợ nghiên cứu cũng như tìm kiếm Entity trong nội dung.
- Xây dựng cấu trúc Content phải đảm bảo đầy đủ, súc tích, chuyên sâu và đúng trọng tâm.
- Tham khảo top 5 kết quả tìm kiếm đầu tiên của đối thủ cạnh tranh.
- Tăng CTR – Tỷ lệ nhấp chuột, từ đó giúp bạn biết cách cải thiện nội dung cũng như tăng thứ hạng tìm kiếm của mình.
- Sử dụng Schema để giúp Google hiểu được website dễ dàng hơn.
Lời kết
Có thể thấy, tầm quan trọng và mức độ ảnh hưởng của entity trong SEO là điều không thể bàn cãi. Hãy tận dụng entity bằng cách xây dựng và tối ưu một cách chính xác và bài bản nhất. Như vậy, chất lượng website của bạn sẽ có thể rút ngắn thời gian tiến gần đến những thứ hạng cao trên Google.
Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết trên đây, bạn sẽ hiểu hơn khái niệm Entity là gì để có thể tự mình triển khai kỹ thuật này một cách chính xác nhất trên website. Hãy luôn nhớ rằng không phải bất cứ ai cũng biết đến Entity và có đến hơn 90% website trên thế giới hiện nay triển khai không đúng kỹ thuật này. Chính vì vậy, nếu bạn là 10% còn lại thấu hiểu và xây dựng đúng cách thì chẳng phải đây là một lợi thế rất lớn sao?
MỘT SỐ LƯU Ý KHI LÀM ENTITY CHO WEBSITE
Cứ reg( đăng ký) social thì gọi là Entity ?
Không hẳn thế, Entity là việc xác định thực thể bằng sự kết hợp viral thương hiệu và định danh nó trong mắt Google. Đó là sự kết hợp của Social, Schema và Google Map + Business. Ít nhất thì cũng là Social + Schema.
Reg càng nhiều Social càng tốt ?
Không hẳn vậy, Việc reg nhiều social tốt trong trường hợp nó được index và có tạo ra đồng thời 2 sự giá trị là Trust Brand + Backlink. Không index thì chỉ số tác dụng nếu có là rất thấp. Mình thì coi như ko index là vứt.
Không chọn lọc list social, có là reg
Đây là sai lầm chủ yếu của ae, từ việc đăng ký vô tội vạ, spam nát hệ thống social làm nhiều social chặn local và IP Việt. Reg vô tội vạ mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và ko có tác dụng nhiều. Thay vì reg vô tội vạ, ae chịu khó lọc rồi mà reg. Ko có time thì thuê đi cho khỏe mà làm việc khác tốt hơn
Reg social rồi ngồi cúng hiệu quả
Nhiều ae thấy người khác làm entity, làm social rồi site tăng thì mình cũng làm, làm xong rồi ngồi đợi nó hiệu quả hết tháng này qua tháng khác, thậm chí cả năm. Nhưng đâu biết rằng làm ko đúng,ko index thì chả có giá trị gì ( Cái này mình đã từng bị 2018 2019)
Không thống nhất thông tin brand
Việc reg social không chuẩn các thông tin về Name, mô tả, backlink hay ko index được thì ko hề có tác dụng. Nếu có cũng chỉ là 1 phần rất nhỏ. Thông tin ở trên website nên khớp với thông tin ở Social, Title website nhiều ae ko định danh brand riêng. Google sẽ cộng điểm cho các site có Brand rõ ràng và đầy đủ 2 page giới thiệu + liên hệ.
Không lấy được URL của profile và ko Public thông tin. Cái này mình gặp nhiều trên nhiều list của anh em đã làm social khi mình nhận audit. Cứ nghĩ reg là đc, xong lấy url để nạp index thì để dạng .domain .com/setting, hoặc /profile …..
Làm Entity là site sẽ tăng trưởng traffic ?
Ko hẳn thế, khi mình làm cho ae mình nhận thấy 80-90% site có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 10 ngày – 2 tháng. Tuy nhiên 1 số site ko thay đổi, có thể đó là do dính thuật toán Panda hay Penguin cần phải khắc phục. Đây là đang nói làm chuẩn, nếu ko chuẩn thì việc tăng hay ko còn khó nói khi phụ thuộc vào content và onpage nữa. Xem thêm nếu thắc mắc vấn đề này: https://bit.ly/2wNA1pQ
Share bài lên social sợ là Spam ?
Một bài viết tốt là 1 bài viết mà khi người ta đọc thấy có ý nghĩa thì họ sẽ copy và đi quảng cáo bài viết ấy lên chỗ nào đó. Và tốt nhất là dẫn nguồn bài viết để URL trần. Mình thường làm như này. Ko quá spam mỗi ngày nhiều bài nhưng 1 -2 bài/ngày chả ảnh hưởng gì, mình coi đó là bài chất lượng thì đc đi share. Share giúp tăng tương tác social như kiểu là người dùng thật trên social đó, share để thấy răng bài viết gốc có giá trị
Chưa biết nuôi Profile để hạn chế Die account
Cái này nói cho ae đang nhận dịch vụ khi nhận của ae khác thì lưu ý. 1 máy tính reg nhiều bộ social cho khách,ko change IP, ko đổi Mac Address, ko nuôi profile chrome lưu cookie và history rồi reg nhiều account thì dễ bị die account hàng loạt của khách hàng. Ae làm dịch vụ thì nên lưu ý thêm chỗ này để tối ưu cho khách hàng.
Ý kiến bạn đọc (0)