Xây dựng website, tối ưu website, phân tích và chuẩn bị bộ từ khóa cần SEO, biên tập nội dung lên website và các kênh vệ tinh (liên kết tạo backlink), xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp thông qua website trên các kênh mạng xã hội, tìm kiếm thêm các liên kết và PR website… là những công việc mà bất kỳ một người làm SEO nào cũng phải làm. Tuy vậy, mỗi người làm SEO thường sẽ có một phương pháp riêng nào đó để có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
Mục tiêu chung của người làm SEO là đưa website tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của google trong thời gian nhanh nhất có thể. Tất nhiên là sẽ có nhiều phương pháp, sạch có và bẩn cũng có. Do đó, khi chọn đối tác SEO cần chú ý đến quá trình triển khai của người làm SEO, nếu không có thể hậu quả sẽ không lường được (website của bạn có thể bị đưa vào backlist của google).
SEO Onpage là gì?
SEO onpage là quá trình tối ưu hóa trên chính website bao gồm các kỹ thuật về website, chất lượng bài viết (content), kết cấu website, tối ưu các liên kết trong chính website. Một số công việc làm SEO onpage mà bạn cần phải check list như sau:
-
- Nghiên cứu từ khóa và viết bài chuẩn SEO.
- Đăng bài, tối ưu các thẻ tiêu đề (title), thẻ mô tả (description), thẻ từ khóa (keyword).
Tối ưu hình ảnh, video, các thẻ heading H1, H2, H3, H4, H5, H6 trên website.
- Tối ưu liên kết nội bộ (internal link), sơ đồ trang web (sitemap), kết cấu website SILO.
- Tối ưu tốc độ tải trang, mobile friendly, cấu trúc URL.
SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là quá trình tối ưu hóa tăng sức mạnh (trust) của website thông qua các yếu tố bên ngoài như: kỹ thuật xây dựng liên kết Backlink, Social Media, Email marketing và chạy quảng cáo Facebook hoặc Google để tăng visitor và tăng trust cho website.
Trong kỹ thuật SEO offpage thì việc xây dựng liên kết Backlink là cực kỳ quan trọng bởi vì đây chính là yếu tố giúp tăng trust và thứ hạng từ khóa. Bạn có thể đặt các link trên website khác với lựa chọn Nofollow hay Dofollow để điều chỉnh bot vào lấy dữ liệu hay không lấy dữ liệu. Và các anchor text để nhấn mạnh từ khóa cần SEO.
Tìm hiểu về cách xây dựng backlink
Backlink là một liên kết (link) từ website của người khác về website của bạn, khi Google nhận ra 1 trang (page) nhận được nhiều backlink thì Google hiểu rằng có nhiều website tin tưởng và đề xuất bạn, giúp từ khóa cần SEO đạt thứ hạng cao hơn.
Việc xây dựng backlink có rất nhiều kỹ thuật bao gồm white hat, black hat, gray hat. Gần như hiện tại các SEOer xây dựng bằng hình thức gray hat như mua guest post, xây dựng PBN. Nhưng vấn đề bạn phải có các kỹ thuật tốt và kinh nghiệm để an toàn cho chính website của bạn.
Hiện tại trên thị trường có rất nhiều dịch vụ backlink, tuy nhiên bạn nên cẩn trọng bởi vì những dịch vụ giá rẻ sẽ có chất lượng không tốt, có thể ảnh hưởng đến tổng thể website và có khả năng bị phạt.
Tìm hiểu thêm tại: Hướng dẫn cách tăng thứ hạng Website bằng cách xây dựng backlink
Nên dùng SEO hay Google Adwords?
Nếu bạn làm SEO thì phải đầu tư công sức và thời gian tương đối lâu (phụ thuộc vào dự án SEO), nhưng một khi đã lên TOP thì sẽ rất có giá trị, vậy nên làm SEO là tính chuyện lâu dài, bền vững. Bên cạnh đó, việc chạy quảng cáo Google Adwords là giải pháp hiệu quả ngay lập tức (tất nhiên là sẽ tốn chi phí, hết bao nhiêu cũng phụ thuộc vào kế hoạch của bạn). Nếu bạn có điều kiện và có tầm nhìn, tôi khuyên nên áp dụng cả hai phương pháp: vừa có tính tức thì (Adwords), vừa đảm bảo tính bền vững lâu dài (SEO): Dưới đây là bảng so sánh SEO và Google Adwords tổng quát:
Tiêu chí so sánh | Quảng cáo Google Ads | SEO |
---|---|---|
Vị trí hiển thị | Hiển thị có kèm chữ Ad hoặc chữ quảng cáo. Hiển thị trên cả kết quả tự nhiên của SEO | Hiển thị sau quảng cáo của Google. |
Lưu lượng | Chỉ đến từ những từ khóa đang chạy, nếu tắt quảng cáo thì sẽ hết lượt truy cập. | Một khi website đã lên công cụ tìm kiếm thì lượng truy cập vào website sẽ ổn định và đều liên tục. |
Thời gian | Chỉ cần khoảng 1 giờ sau khi cài đặt quảng cáo kết quả đã lên đầu công cụ tìm kiếm. | Đòi hỏi phải chờ thời gian rất nhiều, có khi trên 6 tháng đến 1 năm. |
Ngân sách | Ngân sách trả cho Google. Phải trả chi phí liên tục để đứng top. | Ngân sách khó tính toán hơn, bạn phải trả chi phí cho người làm SEO, các đơn vị bên thứ Ba. Nhưng thường tiết kiệm hơn Google Ads, vì chỉ chi 1 lần. |
Mục tiêu | Có thể nhắm nhiều từ khóa cùng 1 lúc. | Bạn phải tập trung 1 số từ khóa nhất định. |
Các thuật ngữ dành cho người làm SEO
White hat SEO (SEO mũ trắng): là để chỉ những người làm SEO một cách chân chính, không áp dụng các thủ thuật để đánh lừa công cụ tìm kiếm. Whitehat SEO giúp cho bạn có kết quả bền vững, nhưng mất nhiều thời gian han hơn.
Black hat SEO (SEO mũ đen): là để chỉ những người làm SEO dùng các chiêu trò và thủ thuật để đánh lừa công cụ tìm kiếm để đạt thứ hạng cao. Phương pháp này đôi khi là con dao hai lưỡi và hiện tại các thuật toán của Google dễ dàng phát hiện và phạt các website theo hướng Blackhat.
Gray Hat Seo/Brown hat SEO (SEO mũ xám): Đây là phương pháp SEO không hẳn là white hat cũng không hẳn là black hat. Phương pháp này được nhiều SEOer ứng dụng bởi vì cho hiệu quả cao và rút ngắn thời gian. Trong khóa học SEO, IMTA sẽ nói về một số kỹ thuật gray hat. Gần như 90% SEOer hiện tại đều có sử dụng gray hat SEO, phương pháp này đòi hỏi kinh nghiệm của mỗi người để không vượt lằn ranh đỏ qua black hat seo.
Ý kiến bạn đọc (0)