- Backlink nội bộ là gì?
- Lợi ích của backlink nội bộ
- Tăng pageview và giảm tỷ lệ bounce rate
- Chống lại nạn copy bài viết
- Giúp bot tìm kiếm đánh chỉ mục nhanh hơn
- Xây dựng backlink nội bộ như thế nào?
- Một số lưu ý khi tạo backlink nội bộ
- Không dùng các anchor text vô nghĩa
- Không chèn thẻ nofollow vào backlink nội bộ
- Không chèn quá nhiều liên kết cho một nội dung
- Một số plugin tốt nhất để tạo backlink nội bộ
Trong lúc các bạn đọc bài hướng dẫn SEO chi tiết cho WordPress chắc hẳn đã thấy mình nhắc tới khái niệm backlink nội bộ trong các bài viết. Để cho tường tận và dễ hiểu hơn cho một số người mới tìm hiểu về WordPress.
Backlink nội bộ là gì?
Liên kết sâu nghĩa là một liên kết dẫn đến nội dung liên quan có trong bài viết để tăng cường sự tương quan giữa nội dung đối với người đọc. Để dễ hiểu hơn các bạn cứ nhìn lên trên sẽ thấy liên kết dẫn tới bài viết “hướng dẫn SEO chi tiết cho WordPress“, đó chính là backlink nội bộ.
Lợi ích của backlink nội bộ
Tăng pageview và giảm tỷ lệ bounce rate
Nếu khách “out” ngay từ lần truy cập đầu tiên mà không khám phá các nội dung khác, tỷ lệ bounce rate sẽ tăng cao khiến Google đánh giá thấp thứ hạng trên website của bạn. Lúc này, chúng ta sẽ thêm các backlink nội bộ trong bài viết giúp giới thiệu một số bài viết có nội dung liên quan và người dùng có thể click vào để đọc, từ đây tỷ lệ pageview của bạn sẽ tăng lên, đồng nghĩa bounce rate cũng sẽ giảm đi rất nhiều.
Chống lại nạn copy bài viết
Đa phần hiện nay các thủ thuật copy bài viết tự động sẽ lấy luôn cả mã HTML trong bài viết của bạn, và nếu bài viết của bạn có chứa các backlink nội bộ dẫn tới trang của mình thì việc copy bài viết của bạn sẽ giúp bạn tăng backlink một cách đáng kể. Ngoài ra nếu bạn sử dụng văn phong khéo léo để “chèo lái” các backlink nội bộ, họ có thể sẽ không muốn copy bài của bạn vì nếu copy mà không để lại backlink nội bộ thì thành ra bài viết trở nên trống rỗng.
Giúp bot tìm kiếm đánh chỉ mục nhanh hơn
Nếu như blog bạn có nhiều bài viết thì backlink nội bộ sẽ giúp các bot tìm kiếm giảm thời gian đánh chỉ mục các bài viết có trên blog một cách đáng kể nhờ việc dò tìm tới các backlink nội bộ có trong bài viết.
Tới đây thì bạn đã hiểu backlink nội bộ tác động tới chất lượng bài viết của bạn như thế nào rồi. Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một vài phương thức cơ bản để tạo backlink nội bộ và một số lưu ý cần tránh khi tạo backlink nội bộ.
Xây dựng backlink nội bộ như thế nào?
Nói về việc xây dựng backlink nội bộ thì chúng ta chỉ hiểu đơn giản là chèn một liên kết có liên quan vào trong bài viết. Chúng ta có thể làm nó bằng việc tự động (dùng các plugin có trong WordPress) hay làm thủ công để tăng chất lượng của backlink nội bộ. Một lát nữa chúng ta sẽ thảo luận về những plugin này sau, bây giờ chúng ta sẽ cần nên biết một số lưu ý khi tạo backlink nội bộ.
Một số lưu ý khi tạo backlink nội bộ
Không dùng các anchor text vô nghĩa
Chúng ta thường có thói quen chèn một liên kết với một vài ký tự vô nghĩa kiểu như “nhấp vào đây“, “click here“, “xem thêm“. Như thế vừa khó hiểu cho các bot tìm kiếm vừa gây khó khăn để xác định nội dung liên quan với người đọc. Chúng ta nên sử dụng các dòng chữ có nghĩa chi tiết giống như “Hướng dẫn sử dụng WordPress“.
Không chèn thẻ nofollow vào backlink nội bộ
Thẻ rel="nofollow"
giúp bạn ngăn chặn bot tìm kiếm theo dõi một liên kết nào đó. Đối với các liên kết trỏ ra ngoài thì thẻ này sẽ giúp bạn tránh các rủi ro giảm thứ hạng, tuy nhiên nếu bạn tạo backlink nội bộ trỏ tới các bài viết có trong website thì việc gì lại không cho bot tìm kiếm “đụng chạm” tới nó.
Không chèn quá nhiều liên kết cho một nội dung
Nghĩa là không lặp đi lặp lại các backlink nội bộ nhiều lần. Một số người có thói quen gắn backlink nội bộ cho một từ khóa nào đó và bài viết lặp đi lặp lại từ khóa đó bao nhiêu lần là các liên kết hiển thị bấy nhiêu lần. Như thế trông bài viết sẽ trở nên lộm cộm một cách khó hiểu.
Một số plugin tốt nhất để tạo backlink nội bộ
Trước khi xem các plugin này bạn phải phân biệt giữa backlink nội bộ và danh sách bài viết liên quan. Xét cho cùng thì 2 cái đó đều là hình thức tạo backlink nội bộ, nhưng về giá trị sử dụng thì khác nhau hoàn toàn. Liên kết sâu nghĩa là một liên kết sẽ được chèn vào ngay giữa bài viết ở một số từ khóa cụ thể, còn danh sách bài viết liên quan là hiển thị một danh sách riêng biệt ở cuối hay đầu bài viết.
SEO Auto Links
Plugin này sẽ giúp bạn tự chèn link vào các từ khóa của post, page, category và tag. Ngoài ra, chức năng Custom Keyword của nó có thể cho bạn chèn bất cứ link nào vào từ khóa nào mà bạn muốn.
SEO Auto Links & Related Posts
Tới thời điểm hiện tại thì đây là plugin tốt nhất để tạo backlink nội bộ tự động hoàn toàn miễn phí trong WordPress. Không những tự động chèn liên kết vào một số từ khóa chỉ định, các tags hay categories, mà nó còn hỗ trợ bạn tạo danh sách bài viết liên quan rất đẹp mắt, hỗ trợ ảnh thumbnail và slide bên phải màn hình. Theo lời khuyên của mình thì hãy bỏ qua SEO Smart Link Pro ở trên mà hãy sử dụng cái này, không áy náy chuyện bản quyền.
nrelate Related Content
Đây là plugin hỗ trợ bạn tạo các bài viết liên quan tự động hỗ trợ ảnh thumbnail. Dễ cài đặt và sử dụng là lợi thế của plugin này.
Yet Another Related Posts
Tự động tạo danh sách bài viết liên quan thông minh, hỗ trợ nhiều cách tùy chỉnh.
Tuy đã có những plugin hỗ trợ chèn backlink nội bộ tự động nhưng bạn nên áp dụng thêm một số chèn link thủ công để gia tăng chất lượng các bài viết liên quan, việc làm này có thể giúp bạn chắc chắn rằng không có bài viết nào trong blog bị lãng quên. Còn rất nhiều các plugin tương tự nhưng mình chỉ giới thiệu 4 plugin mà theo mình là tốt nhất cho tới thời điểm hiện nay, bấy nhiêu đó thôi là đủ cho tất cả những gì bạn cần để tạo dựng backlink nội bộ. Nếu bạn có gặp khó khăn trong quá trình sử dụng và cài đặt các plugin trên thì hãy cho mình biết tại phần bình luận.